Thư viện videos
Tin tức nổi bật
Nghiên cứu thị trường và Insight
Trang chủ Tài liệu

Marketing Dược: đổ tiền xây dựng thương hiệu chưa chắc đã cần nhưng đổ công tìm hiểu insight là thứ không được thiếu

Chia sẻ :

Đầu tư thương hiệu có hay không cũng không quan trọng

Bên cạnh những nhãn hàng đầu tư tiền tỷ cho chiến dịch xây dựng và nâng cao nhận diện thương hiệu, điển hình kể tới là các dòng sản phẩm cho phân khúc cấp cao với mô típ: TVC quy tụ ngôi sao hàng đầu; trường quay cầu kỳ; khung giờ, vị trí quảng cáo đắt giá; quà tặng cực sang;... thì vẫn tồn tại vô số sản phẩm Dược không làm thương hiệu cũng vẫn… sống khỏe.

Lấy ví dụ luôn trong mảng thực phẩm chức năng chăm sóc tóc, cùng mang công dụng gần giống nhau là “ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc” nhưng cách làm Marketing của Qik Hair và Hyra trái ngược hoàn toàn.

- Không cần giới thiệu lại nhiều về Qik Hair khi thời gian cuối năm 2018 EcoGreen đã làm thương hiệu cực mạnh cho nhãn hàng này với nội dung truyền thông đa dạng, đầu tư về phần nhìn lẫn phần nghe, tần số xuất hiện dày đặc lẫn các chương trình khuyến mại hấp dẫn… khiến anh em trong trong ngành kiểu gì cũng phải biết đến hoặc ít nhất nghe qua cái tên Qik Hair.

Poster quảng cáo sang chảnh của Qik Hair

 

- Còn về phần xịt tóc Hyra? Chi phí làm thương hiệu lớn nhất họ bỏ ra có lẽ là shoot chụp hình và vài buổi livestream cực chớp nhoáng với diễn viên Quỳnh Búp Bê..

Hyra có duy nhất một buổi chụp hình với Quỳnh búp bê để nâng cao nhận biết thương hiệu

Thế rồi sao?

Hyra (ra mắt đầu 2018) vẫn khỏe re trước bữa tiệc chào đời hoành tráng của Qik Hair vào tháng 9 cùng năm, và với doanh số ước tính trên 100 tỷ - Hyra đứng ngang hàng cùng chiếu trên với anh cả Maxxhair (120 tỷ) đã có mặt trên thị trường từ 2015.

Chương trình tặng xe Mercedes và Vespa của Công ty mẹ EcoGreen


Quan trọng là phải phù hợp insight

Ở case chiến lược Marketing của thực phẩm chức năng Chăm sóc tóc trên, Hyra tận dụng triệt để tâm lý người dùng quan tâm tới sản phẩm Đông Y, các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu thiên nhiên mà chưa có nhãn hàng “chống rụng, làm mọc tóc” nào khai thác đáng kể: họ không cần thương hiệu rầm rộ xuất hiện trên TV, họ không cần mẫu xinh trai đẹp nở nụ cười mê hoặc trong TVC bảo “mua sản phẩm đi các bạn”, họ không cần quà tặng xe Mercedes và họ cũng chẳng hiểu “tế bào mầm tóc” là cái gì. Điều họ cần là sản phẩm dễ hiểu, dễ dùng, gần gũi, có hiệu quả và an toàn sức khỏe. Và thế là Hyra triển khai loạt bài quảng cáo rất dân dã chỉ cần tới 1 trang đích trên qua nền tảng ladipage kéo thả tốn 15 phút xong được hẳn website. Chiến dịch Marketing coi đơn giản vậy thôi mà doanh thu hơn trăm tỷ thì ai chả thích?

Hyra "chuyên trị" quảng cáo dân dã

 

Nhưng nếu phân tích sâu hơn thì kết quả kinh doanh tốt đẹp của xịt tóc Hyra góp phần không nhỏ nhờ:

- Nắm bắt tình hình thị trường Dược phẩm hỗ trợ trị tóc rụng, giúp mọc tóc có dung lượng lớn nhưng chưa nhiều cạnh tranh lúc bấy giờ

- Bản thân công ty có kinh nghiệm triển khai kinh doanh thực phẩm chức năng nguồn gốc dược liệu theo hướng Đông Y

- Nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu chính xác

Gắn liền sản phẩm Hyra với các dược liệu và bài thuốc dân gian

Đúng là “biết mình biết ta trăm trận trăm thắng” . Biết mình thì dễ chứ biết “người ta” thì lại không đơn giản chút nào. Đến như ông lớn Coca-Cola khi vào thị trường Trung Quốc cũng mắc sai lầm khó đỡ khi “Cocacola” phát âm trong tiếng Trung trở thành “Kekoukela” nghĩa là “cắn một con nòng nọc sáp” hoặc “ngựa cái bị nhét sáp”. Sai lầm này khiến Coca-cola phải đổi tên thương hiệu và cùng các chuyên gia tra cứu 40.000 từ đồng âm để có được một cái tên mới với cách phát âm “Kokoukole” mang ý nghĩa “Hạnh phúc ngay ở trong miệng”.

Ngôn ngữ - hay chính là văn hóa tại thị trường mình nhắm đến tại đây chưa được Coca-Cola tìm hiểu kĩ, hoặc nghiên cứu đánh giá trước phản hồi của người tiêu dùng không hiệu quả cho thấy ở lỗi sai ngay cái tên đọc trước miệng chứ không phải gì sâu xa.

 

Vậy để giúp các Marketer, các doanh nghiệp Việt Nam biết cách làm Marketing Dược và làm hiệu quả hoạt động nghiên cứu thị trường và insight: từ insight khách hàng, insight công ty cho tới insight thị trường, insight đối thủ và cách sử dụng các thông tin từ insight đó cho chiến lược tiếp thị truyền thông ra sao cho hiệu quả thì Học viện Marketing Y Dược M&P xin ra mắt khóa huấn luyện “NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ INSIGHT, CHÌA KHÓA CHO MARKETING DƯỢC” đầu tiên và duy nhất tại Hà Nội.

➤ Thông tin chi tiết và đăng ký nhận ưu đãi học phí tại:  http://mp.edu.vn/Nghien-cuu-thi-truong-va-Insight-tt1105.html

➤ CHẮC GỐC TƯ DUY, VƯƠN XA SỰ NGHIỆP CÙNG HỌC VIỆN MARKETING Y DƯỢC M&P

___________________

📓 KHÓA HUẤN LUYỆN “NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ INSIGHT, CHÌA KHÓA CHO MARKETING DƯỢC”

🔸 Khai giảng: chủ nhật ngày 02/06/2019 chủ nhật (học 6 buổi trong 3 ngày chủ nhật)

🔸 Địa điểm: Y-nest Co-working, Tầng 4 trung tâm thương mại V+, 505 Minh Khai, Hà Nội

🔸 Mọi thắc mắc, tư vấn xin liên hệ: 0356.945.363 (Ms. Hiếu); 0984.966.766 (Mr. Cường)

Hoặc qua trực tiếp fanpage của Học viện M&P. Xin cảm ơn!

Mai Hiếu

---------------------------------------------

View: 484   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan: