Thư viện videos
Tin tức nổi bật
Nghiên cứu thị trường và Insight
Trang chủ Tin tức & Sự kiện

Cách triển khai hiệu quả các kênh marketing online trong ngành Dược

Chia sẻ :

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của các kênh marketing (đặc biệt là Online Marketing) đang thay thế cho sự độc tôn của các quảng cáo TVC truyền hình. Và doanh nghiệp nào bắt kịp xu hướng đó sẽ triển khai các chiến dịch Marketing một cách hiệu quả với ngân sách tiết giảm nhất

Và để triển khai thành công các chiến dịch Marketing Online, các Marketer cần hiểu rõ đặc thù ngành Dược để biết tận dụng hiệu quả của từng kênh

***Phân tích đặc điểm của ngành Dược***

- Do đặc thù là đơn vị kinh doanh các mặt hàng về sức khỏe nên các SP dược cũng sẽ bị hạn chế quảng cáo trên internet. Đối với Google adwords nếu bạn muốn quảng cáo bán thuốc bạn phải đưa ra rất nhiều những bằng chứng nhận, kết quả nghiên cứu, bị hạn chế nội dung khi đưa quảng cáo Google ( Ví dụ: trị dứt điểm, chữa khỏi bệnh 100%, khỏi bệnh sau 40 năm …). Đặc biệt nhóm TPCN liên quan đến Ung thư đều bị Google cấm chạy Remarketing và FB không duyệt chạy quảng cáo

- Theo thống kê của CIMIGO tại Việt Nam năm 2012 thì lượng người tự tìm các thông tin trên internet để chuẩn đoán bệnh chiếm đến 20% lượng người sử dụng internet do người bệnh thường ngại đi khám bệnh viện vì tình trạng quá tải, sợ lây nhiễm chéo…

- Thông thường KH thường có 2 hành vi tìm kiếm: Tìm kiếm theo triệu chứng của sức khỏe và tìm kiếm theo tên sản phẩm đã biết để xem đánh giá của chuyên gia, phản hồi của người tiêu dùng. Cho dù hành vi tìm kiếm khác nhau thì mấu chốt khiến KH chọn 1 sản phẩm Dược luôn là lợi ích của sản phẩm, thay vì giá, bao bì hay kênh phân phối

*** 05 kênh Digital Marketing hiệu quả, đã được kiểm định bởi nhiều đơn vị kinh doanh trong ngành Dược ***

1.Website

* Website là xương sống của một chiến dịch marketing online. Mọi kế hoạch truyền thông marketing đều cần phải dẫn đến website thì mới thực hiện được các chuyển đổi nhằm gia tăng doanh số

* Các bước cần thiết để xây dựng một website cho ngành dược như sau:

- Đặt tên miền website: Với mỗi một dòng dược phẩm của mình, bạn nên tạo một tên miền riêng. Ví dụ như sản phẩm công ty bạn chuyên sản phẩm gan thì có thể đạt tên web là benhgan.vn, phongtribenhgan.vn,…Nên tập trung giới thiệu hoặc tư vấn một bệnh mà khách hàng quan tâm, không nên quá nhiều bệnh sẽ bị loãng nội dung và khó cạnh tranh vì khách hàng thường thích những website mang tính chuyên môn y học cao, hoặc chỉ đặc trị về một vài căn bệnh nhất định.

- Thiết kế website trong marketing ngành dược: Cần được đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu của hãng như: logo, màu sắc chủ đạo, slogan,…, nhằm giúp cho khách hàng nhớ rõ hơn về thương hiệu của công ty. Bố cục website nên đơn giản, rõ ràng để khách hàng có thể thuận tiên trong việc tìm kiếm; danh mục chính nên ngắn gọn, quan trọng nhất là Cảm nhận khách hàng, Đánh giá của chuyên gia ngành dược, Hotline tư vấn, Khung chat trực tiếp,…

* Nội dung Website các nhãn hàng Dược Phẩm cần phải được đầu tư nội dung kĩ lưỡng và phải đạt các yếu tố sau:

- Cung cấp các bài viết bổ ích như: các triệu chứng phát hiện bệnh, nguyên nhân, cách chữa trị và các thói quen sống cải thiện tình trạng bệnh,…Đây là thứ mà khách hàng mong muốn và cần nhất khi nghiên cứu về bệnh trên internet.

- Hạn chế tối đa việc đăng quảng cáo quá nhiều về sản phẩm dược của công ty khi marketing, nên chèn ghép hình ảnh thật khéo léo vào bố cục của trang nhằm tránh gây mất thiện cảm cho khách hàng. Vì khách hàng dị ứng với việc quảng cáo quá lộ liễu và họ tìm kiếm trên mạng chủ yếu để khai thác nội dung chứ không phải để xem quảng cáo.

- Đối với marketing ngành dược, các công ty nên đăng tải các giấy chứng nhận y khoa, bằng cấp, hoặc hình ảnh đội ngũ y dược sĩ nhiều kinh nghiệm lên website nhằm tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

- Thường xuyên đăng tải các bài cảm nhận, clip phỏng vấn khách hàng cũ đã hết bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để tăng độ tin tưởng cho khách hàng vì đặc thù của Dược cần có độ uy tín cao.

- Thiết kế website chuẩn SEO, bài viết chuẩn SEO để việc thực hiện SEO dễ dàng

- Để nội dung tập trung thì mỗi sản phẩm Dược nên có 1 website về sản phẩm và 1-2 website vệ tinh về bệnh liên quan. (Ví dụ Tràng Phục Linh có web trangphuclinh.vn và daitrang.vn)

2. Công cụ tìm kiếm Google: Google Ads và SEO

Do người bệnh thường tìm câu trả lời về bệnh của mình thông qua Google nên việc thực hiện các chiến dịch GA và SEO các câu hỏi các từ khóa liên quan đến bệnh mà đơn vị Dược cung cấp thuốc chữa là rất quan trọng. Đây là kênh online marketing chính mang lại hiệu quả cao nhất.

Với kênh online marketing này các bạn cần chú ý như sau:
- Xây dựng hệ thống các câu hỏi liên quan đến bệnh để khi người bệnh search về bệnh trên google sẽ tìm ra câu trả lời tại website của chúng ta.
- Đặt địa vị của mình là người bệnh xem họ mong muốn tìm được những thông tin gì để đưa lên website
- Đưa ra các bài trải nghiệm của người thật việc thật sau khi sử dụng sản phẩm để tăng tính thuyết phục.

Hiện nay kênh GA, SEO chiếm đến 80% lượng người tìm kiếm thông tin chữa bệnh trên internet, nên để đạt hiệu quả cao trong việc marketing trên internet thì các công ty Dược không được bỏ qua kênh này.

3. Youtube

Nhiều công ty trong ngành dược thường đánh giá thấp kênh youtube vì cho rằng nó không mang lại hiệu quả cao trong marketing và dần quên lãng nó đi. Tuy nhiên Youtube đang là kênh thông tin được tìm kiếm nhiều thứ 2 sau Google search và hiện nay với sự phổ cập của máy tính bảng, smartphone thì việc kết nối thông qua Youtube quảng cáo đã trở nên cực kỳ hiệu quả

Nhận định như vậy là hoàn toàn sai lầm vì Youtube chính là một kênh marketing bổ trợ vô cùng tốt để củng cố niềm tin cho khách hàng, thông qua việc đăng tải các video về phản hồi của khách và đánh giá của các y bác sĩ về sản phẩm. Do đặc điểm tâm lý của người dùng là thường tin vào những ý kiến của chuyên gia, và những chia sẻ từ người dùng trước, hơn là những lời quảng cáo đường mật.

Do đó, bạn nên đăng tải hàng loạt các video về những lời khuyên của bác sĩ, những khách hàng sử dụng hiệu quả sản phẩm; những giải thưởng, giấy chứng nhận mà công ty được nhận; và những chia sẻ, tâm sự từ khách hàng cũ

Nếu truyền hình phải chờ xem quảng cáo ở một thời điểm thì với Youtube bất cứ khi nào người bệnh cần tìm các Clip nói về bệnh sẽ có các Clip có sẵn trên youtube.

4. Facebook: Xây dựng Fanpage và Group

- Xây dựng một fanpage trong marketing ngành dược: Việc thành lập một fanpage vô cùng đơn giản, bạn có thể hoàn toàn tự mình làm được, nhưng nhớ hãy đặt tên Fanpage liên quan đến bệnh và tên, slogan nhãn hàng

Đăng bài thường xuyên lên fanpage: Nội dung bài viết nên được phát triển theo hướng một trang cộng đồng, chuyên chia sẻ và cung cấp những bài viết bổ ích về bệnh cho khách hàng. Ngoài ra, công ty dược cũng nên đăng tải những phản hồi tốt của khách về sản phẩm, và những video tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, nhằm gia tăng độ tin tưởng của khách hàng.

- Xây dựng group những người cùng quan tâm đến bệnh và chia sẻ kiến thức về bệnh, cách điều trị và có quảng cáo về thuốc chữa bệnh. Bạn sẽ có những thành viên gắn bó cùng quan tâm đến bệnh.

- Xây dựng fanpage để kết nối những người quý mến sản phẩm của bạn hoặc quan tâm đến bệnh để tiếp cận tới các khách hàng mục tiêu một cách thường xuyên và hiệu quả

5. PR Online

Các ý tưởng về PR hay sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho việc marketing nhất là trong marketing online . Việc tạo nên các sự kiện PR trên online sẽ tạo nên những thông điệp marketing giúp cho các công cụ marketing online khác hoạt động hiệu quả hơn .

Ví dụ: doanh nghiệp dược có thể tạo nên một sự kiện về kiểm tra sức khỏe hoặc kết hợp với các bệnh viện khám và phát sản phẩm mẫu hoặc sample…sẽ tạo nên hiệu ứng cộng đồng giúp cho người tiê dùng ấn tượng hơn với thương hiệu …

Như vậy việc sử dụng Digital Marketing cho ngành Dược, với cách thức triển khai nhanh chóng, chi phí thấp sẽ giúp doanh nghiệp dược đạt hiệu quả cao nhất Với sự phát triển của thời đại số hiện nay các bạn làm Marketing Dược không nên đứng ngoài xu thế chung, hãy bắt đầu thực hiện online marketing với những chia sẻ thực tiễn trên nhé .

---------------------------------------------

View: 366   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan: