Thư viện videos
Tin tức nổi bật
Nghiên cứu thị trường và Insight
Trang chủ Tin tức & Sự kiện

Mô tả công việc và thu nhập của các vị trí Sales Marketing trong ngành Dược phẩm

Chia sẻ :

Với 11 năm kinh nghiệm trong ngành Dược, tôi xin cung cấp cho các bạn các thông tin về mô tả công việc, yêu cầu, cũng như mức thu nhập của từng vị trí nghề nghiệp nếu bạn muốn theo chuyên ngành Kinh tế Dược

1. Sales (Kinh doanh): Trình dược viên là công việc mà hiện tại gần 80% các bạn sinh viên Dược ra trường đều lựa chọn.

+ Trình dược viên ETC (Trình bệnh viện)
– Công việc: bạn được phân công 1 số bệnh viện và phòng khám >> Hàng ngày, bạn đến gặp gỡ bác sĩ tại các khoa phòng trong viện >> Thuyết phục bác sĩ kê đơn thuốc của mình >> Thúc đẩy, nâng cao doanh số sản phẩm. Có 2 loại TDV ETC với hàng thầu dùng nội viện (tiếp cận cả BS trên khoa phòng) và nhà thuốc bệnh viện (chỉ tiếp cận BS ở khoa phòng khám, kê đơn ngoại trú)
– Đặc điểm và yêu cầu: TDV ETC nhàn hơn OTC vì ít phải đi lại (do địa bàn khu trú tại 1 số BV, PK), yêu cầu công việc cũng cao hơn vì khách hàng là Bác sĩ, Dược sĩ trình độ cao, cần dùng kiến thức để nói chuyện, ăn mặc lịch sự, chỉn chu >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học Dược (với các hãng nước ngoài) hoặc tốt nghiệp các khoa Dược, trường cao đẳng Dược (với các công ty tư nhân)
– Thu nhập: Làm cho hãng nước ngoài thu nhập của TDV tối thiểu 15 triệu, được đào tạo một cách bài bản, làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động, chế độ lương thưởng, đãi ngộ rất thỏa đáng, chính sách phúc lợi tốt, được du lịch nước ngoài, thường xuyên được ăn uống, nghỉ dưỡng tại các resort, khách sạn 5 sao trong những kỳ họp tổng kết công ty hàng năm, hội thảo, hội nghị khoa học . Còn nếu làm cho cty tư nhân, thu nhập ban đầu của các bạn thấp hơn, dao động 7-15 triệu nhưng sau vài năm tạo lập mối quan hệ với bác sĩ, các bạn có thể làm cộng tác viên cho rất nhiều cty khác nhau >> Thu nhập không giới hạn.

+ Trình dược viên OTC (Trình nhà thuốc)
- Công việc: bạn được phân công 1 địa bàn theo quận, huyện >> Công việc hàng ngày là gặp gỡ chủ nhà thuốc trên địa bàn mình phụ trách >> Tạo lập và duy trì mối quan hệ + Tư vấn & giới thiệu sản phẩm công ty, các chương trình khuyến mại… + Có thể kiêm luôn chân giao hàng (với các công ty nhỏ)
– Đặc điểm và yêu cầu: phải đi lại nhiều nên khá vất vả, tuy nhiên yêu cầu công việc không cao, không cần trình độ chuyên môn, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó >> phù hợp cho các bạn học Trung cấp hoặc Cao đẳng Dược, nhiều bạn dân kinh tế cũng lấn sân đi làm :
– Thu nhập: Nếu làm trình dược viên OTC cho các hãng dược thì thu nhập không thua kém gì ETC, dao động 15-20 triệu (vì ở các hãng có khung lương thưởng chung rồi), còn làm trình OTC cho các công ty tư nhân thì phụ thuộc rất lớn vào khả năng và độ chăm chỉ của bạn, cũng như quy mô, doanh thu của công ty, lương cứng dạo động từ 3-6 triệu + thưởng doanh số >> Tổng thu nhập hàng tháng của TDV OTC dao động lớn từ 5-20 triệu

+ Nhược điểm NGHỀ TDV: áp lực doanh số, lượn ngoài đường nhiều, hay ức chế khi gặp bác sĩ, tính đào thải cao, công việc nhàm chán, không nâng cao chuyên môn.

2. Marketing Dược chính là sự kết hợp giữa kiến thức Marketing với kiến thức về lĩnh vực dược phẩm để lên được một chiến lược Marketing phù hợp nhất, chủ yếu chỉ có các vị trí Marketing tại các công ty Dược trong nước, còn các hãng nước ngoài chỉ có vị trí Quản lý sản phẩm (Product Manager).

Nấc thang phát triển công việc của một người theo Marketing dược có thể chia làm các nhánh: 
* Thực tập sinh >> Trợ lý nhãn (Assistant Brand Manager) >> Quản lý nhãn hàng (Brand Manager) >> Marketing Manager >> Marketing Director
* Thực tập sinh >> Nhân viên Trade Marketing (Triển khai các hoạt động POSM, activation tại điểm bán) >> Trade Manager
* Thực tập sinh >> Tổng đài viên (Tư vấn thông tin, Chăm sóc khách hàng) >> Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng

+Trợ lý nhãn (ABM)
– Công việc: Theo dõi, báo cáo; triển khai, giám sát các đầu mục công việc theo kế hoạch của Quản lý nhãn hàng đã đưa ra. Ví dụ như quản lý fanpage, website, chuẩn bị tài liệu truyền thông (ảnh, bài viết, video clip, poster), giám sát các hoạt động POSM, Activation, hỗ trợ tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị khách hàng, quản lý các giấy tờ, hợp đồng truyền thông. Sau 2-3 năm tích lũy kinh nghiệm, nếu có năng lực có thể phát triển lên làm Quản lý nhãn
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc trợ lý nhãn đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý công việc >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành Dược
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 8-12 triệu, thưởng theo doanh số khoảng 3-6 triệu, tổng thu nhập khoảng 15 triệu.

+ Trade Marketing
– Công việc: Tổ chức thực hiện, phân bổ, kiểm tra, giám sát các chương trình chăm sóc khách hàng (Nhà thuốc, Đại Lý), trưng bày tại điểm bán (poster, standee…). Khảo sát thị trường thu thập thông tin về sản phẩm, đối thủ cạnh tranh: bao phủ, phân phối, khuyến mại, thông tin phản hồi của khách hàng và người tiêu dùng. Triển khai các hoạt động Activation tại các khu vực công cộng, phát tờ rơi, sample trực tiếp tới tay người tiêu dùng
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc không đòi hỏi quá cao về trình độ chuyên môn, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó và có hiểu biết về nhãn hàng >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học, cao đẳng Dược hoặc đại học kinh tế
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 5-8 triệu, thưởng theo doanh số khoảng 2-3 triệu, tổng thu nhập khoảng 8 triệu. Trade Manager thì thu nhập cao hơn, khoảng 12-15 triệu

+ Tổng đài viên, Chăm sóc khách hàng

– Công việc: Phản hồi các câu hỏi, thắc mắc, quan tâm về sản phẩm của Khách hàng trên Facebook kết hợp Tư vấn sản phẩm cho Khách hàng. Tư vấn thông tin sản phẩm, công dụng sản phẩm qua điện thoại phù hợp với nhu cầu cảu Khách hàng.
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc yêu cầu trình độ chuyên môn, sự hiểu biết kĩ về bệnh học và nhãn hàng >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng Dược 
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 5-8 triệu, thưởng theo doanh số khoảng 2-3 triệu, tổng thu nhập khoảng 8-10 triệu. Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng thì thu nhập cao hơn, khoảng 12-20 triệu

+ Quản lý nhãn hàng hay Giám đốc nhãn hàng (BM)
– Công việc: Xây dựng và triển khai chiến lược Marketing, quản lý ngân sách của nhãn hàng phụ trách. Lập kế hoạch Marketing bao gồm kế hoạch sản phẩm, giá, kênh phân phối và truyền thông cho nhãn hàng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình truyền thông, Marketing. Xây dựng ý tưởng phát triển sản phẩm mới, tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị trường. Sau 5-7 năm kinh nghiệm nếu tiếp tục sẽ có thể lên được vị trí Trưởng phòng Marketing, rồi phát triển lên Giám Đốc Marketing
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc quản lý nhãn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, sự Am hiểu về kiến thức Marketing và xây dựng thương hiệu, Hiểu biết về các nền tảng quảng cáo, sử dụng thành thạo các công cụ truyền thông>> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có 2-3 kinh nghiệm làm Marketing trong ngành Dược
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 10-15 triệu, thưởng không giới hạn tùy theo doanh số nhãn hàng mình phụ trách và chính sách của mỗi công ty. Nhiều công ty tư nhân , thu nhập của BM còn cao hơn quản lý tại các hãng nước ngoài

+ Trưởng phòng Marketing (MM) và Giám đốc Marketing (DM)


– Công việc: Phối hợp với BOD xây dựng chiến lược ngắn, trung, dài hạn của công ty. Xây dựng, quản lý và điều hành bộ phận Marketing. Cùng BM xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, lập kế hoạch Marketing truyền thông chi tiết, cho từng nhãn hàng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình marketing, hiệu quả công việc các bộ phận trong phòng, Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự. 
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc Giám đốc Marketing đòi hỏi nhân sự phải Có khả năng lập chiến lược, mục tiêu, định hướng & xây dựng thương hiệu, quản trị nhân sự, chịu được áp lực cao trong công việc, năng động, sáng tạo, am hiểu về hệ thống kênh phân phối, luật quảng cáo ngành Dược >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm Quản lý nhãn hàng
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 25-50 triệu, thưởng không giới hạn tùy theo doanh số nhãn hàng mình phụ trách và chính sách của mỗi công ty. Nhiều công ty tư nhân, thu nhập của Giám đốc marketing còn cao hơn quản lý cấp cao tại các hãng nước ngoài 

---------------------------------------------

View: 392   Back    Up to top   

Tin tức cũ liên quan: